Cận cảnh công trường xây dựng cầu Văn Úc hơn 800 tỷ đồng ở Hải Phòng

Cận cảnh công trường xây dựng cầu Văn Úc hơn 800 tỷ đồng ở Hải Phòng

Mặc dù thời tiết mưa nắng thất thường nhưng khoảng 200 công nhân vẫn miệt mài xây dựng cầu vượt sông Văn Úc thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Hải Phòng để kịp tiến độ.

Công trình cầu vượt sông Văn Úc nhìn từ bờ Kiến Thụy.
Công trình cầu vượt sông Văn Úc nhìn từ bờ Kiến Thụy.

Cầu vượt sông Văn Úc nằm gần cửa biển, kết nối huyện Tiên Lãng với huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng. Cầu có chiều dài hơn 2,24km, bề rộng mặt cầu 12m, chiều cao tĩnh không cầu là 32,6m. Đây là cây cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng và cầu dẫn dầm super-T, với mức đầu tư dự toán phê duyệt 818 tỷ đồng, dự kiến thông xe vào tháng 1/2023.

Nhà thầu hợp long thành công 3 nhịp cầu chính giữa sông Văn Úc. Được biết, khổ thông thuyền theo phương án cũ là 25,5m nhưng được nâng lên 32,6m bởi phía bên trong sông này có nhà máy đóng tàu, nhiều tàu thuyền cỡ lớn qua lại.
Nhà thầu hợp long thành công 3 nhịp cầu chính giữa sông Văn Úc. Được biết, khổ thông thuyền theo phương án cũ là 25,5m nhưng được nâng lên 32,6m bởi phía bên trong sông này có nhà máy đóng tàu, nhiều tàu thuyền cỡ lớn qua lại.

Những ngày này thời tiết khắc nghiệt khi nắng nóng gay gắt xen lẫn mưa lớn kéo dài. Tuy nhiên, khoảng 200 công nhân của các nhà thầu đang thi công trên dự án cầu vượt sông Văn Úc vẫn duy trì làm việc 3 ca liên tục.

Các phần việc đã được chuẩn bị để sẵn sàng lắp dầm super-T 2 nhịp kết nối với 3 nhịp cầu chính giữa sông Văn Úc.
Các phần việc đã được chuẩn bị để sẵn sàng lắp dầm super-T 2 nhịp kết nối với 3 nhịp cầu chính giữa sông Văn Úc.

Ông Trần Văn Pha – Giám đốc Ban điều hành Dự án đường ven biển Hải Phòng – Thái Bình cho biết, nhà thầu đã hợp long thành công 3 nhịp cầu chính giữa sông Văn Úc. Đoạn cầu bên phía bờ Kiến Thụy đã cơ bản hoàn thành. Hiện, có khoảng 30 công nhân đang thi công các hạng mục còn lại như sàn giảm tải, lao lắp dầm 5 nhịp, bản mặt cầu, gờ lan can. Dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 30/11 tới.

Phần cầu bên bờ Kiến Thuỵ đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ xong vào ngày 30/11 tới.
Phần cầu bên bờ Kiến Thuỵ đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ xong vào ngày 30/11 tới.

Trên công trường thi công cầu Văn Úc bên bờ Tiên Lãng, hơn 150 công nhân đang triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi và 4 mũi thi công bệ thân mố trụ. Hiện, nhà thầu đã hoàn thành 5/27 mố trụ dẫn, riêng phần cọc khoan nhồi dự kiến hoàn thành vào ngày 31/8.

Các công nhân làm việc trên độ cao hơn 32m giữa trời nắng như đổ lửa.
Các công nhân làm việc trên độ cao hơn 32m giữa trời nắng như đổ lửa.

Nhà thầu cũng đã đúc được 39/135 dầm super-T, dự kiến hoàn thành trước ngày 30/11. Việc lao lắp dầm super-T được 2/27 nhịp. Theo ông Trần Văn Pha, hiện nay, đang gặp khó khăn là chủ thuê đất làm bãi đúc dầm super-T không đồng ý gia hạn với giá thuê cũ 200 triệu đồng/năm, giá mới tăng 10 lần là 2 tỷ đồng/năm.

Trời nắng nóng nên công nhân làm việc khá vất vả.
Trời nắng nóng nên công nhân làm việc khá vất vả.

Có mặt tại công trường bên bờ Tiên Lãng, phóng viên ghi nhận việc thi công gặp nhiều khó khăn do khu vực này là đầm nuôi thủy sản nên nền đất yếu phải xử lý, gia cố nhiều. Lối đi lại là đường đất nhỏ hẹp, vòng vèo, lầy lội khi trời mưa. Vì vậy, các loại thiết bị, máy móc siêu trường, siêu trọng đều phải vận chuyển bằng phà.

Thêm vào đó, cầu Văn Úc nằm ở vị trí giáp biển có nước mặn và thủy triều lên xuống hàng ngày ảnh hưởng lớn đến việc thi công.

Khu vực cầu sông Văn Úc bên bờ Tiên Lãng là đầm nuôi thủy sản nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.
Khu vực cầu sông Văn Úc bên bờ Tiên Lãng là đầm nuôi thủy sản nên việc thi công gặp nhiều khó khăn.

“Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhà thầu và công nhân đang cố gắng làm việc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 1/2023 tới” – ông Trần Văn Pha cho biết.

Hiện tại, nhà thầu huy động hơn 150 công nhân làm việc 3 ca liên tục.
Hiện tại, nhà thầu huy động hơn 150 công nhân làm việc 3 ca liên tục.

Cầu vượt sông Văn Úc nằm trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình. Đoạn qua TP Hải Phòng dài gần 21km và trên địa bàn tỉnh Thái Bình dài 9km, do liên danh 2 doanh nghiệp gồm Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1), công ty CP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Sau khi hoàn thành, tuyến đường ven biển Hải Phòng – Thái Bình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển liên kết vùng, mở ra hướng phát triển kinh tế đột phá cho từng địa phương.

Không khí làm việc tại công trường xây dựng cầu Văn Úc rất khẩn trương. Sắp tới, nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực để đảm bảo tiến độ.
Không khí làm việc tại công trường xây dựng cầu Văn Úc rất khẩn trương. Sắp tới, nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực để đảm bảo tiến độ.
Nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi và 4 mũi thi công bệ thân mố trụ bên bờ Tiên Lãng.
Nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công cọc khoan nhồi và 4 mũi thi công bệ thân mố trụ bên bờ Tiên Lãng.
Chuyên gia Nhật Bản đến công trường để tìm hiểu, tham khảo việc tổ chức thi công dự án.
Chuyên gia Nhật Bản đến công trường để tìm hiểu, tham khảo việc tổ chức thi công dự án.
Hiện, nhà thầu đã hoàn thành 5/27 mố trụ dẫn.
Hiện, nhà thầu đã hoàn thành 5/27 mố trụ dẫn.
Khu vực đúc dầm super-T bên bờ Tiên Lãng. Nhà thầu dự kiến hoàn thành việc đúc 135 dầm super-T trước ngày 30/11.
Khu vực đúc dầm super-T bên bờ Tiên Lãng. Nhà thầu dự kiến hoàn thành việc đúc 135 dầm super-T trước ngày 30/11.
Trạm trộn bê tông trong công trường thi công cầu Văn Úc làm việc hết công suất.
Trạm trộn bê tông trong công trường thi công cầu Văn Úc làm việc hết công suất.
Dù thi công trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường nhưng đội ngũ công nhân vẫn cố gắng duy trì làm việc để dự án hoàn thành vào tháng 1/2023.
Dù thi công trong điều kiện thời tiết mưa nắng thất thường nhưng đội ngũ công nhân vẫn cố gắng duy trì làm việc để dự án hoàn thành vào tháng 1/2023.

Nguồn: Báo Kinh tế Đô thị

NHẬN TƯ VẤN & BÁO GIÁ CHI TIẾT [contact-form-7 404 "Not Found"]

091.688.5568